Tạo điều kiện để người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ

15:05 03/10/2023
Hướng tới tháng hành động vì người cao tuổi (10/2023), các địa phương ở Hà Tĩnh đang triển khai nhiều hoạt động với chủ đề: “Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ”.

Tạo điều kiện để người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ

Xã Kỳ Hải phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Hà Tĩnh khám mắt cho người cao tuổi trên địa bàn.

Với mục tiêu nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn và Trạm Y tế xã Kỳ Hải (huyện Kỳ Anh) vừa phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Hà Tĩnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh tổ chức khám mắt cho các cụ trên địa bàn.

Chị Bùi Thị Thu - cán bộ dân số xã Kỳ Hải thông tin: “Từ tháng 7 đến nay, ngoài các hoạt động khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi tại trạm y tế xã, các tổ chức đoàn thể đã kết nối với nhiều bệnh viện ở Hà Tĩnh tổ chức 3 đợt khám, tư vấn bệnh về mắt cho gần 300 cụ trên địa bàn. Sự quan tâm của chính quyền, các tổ chức đoàn thể là nguồn động viên tinh thần lớn đối với người cao tuổi”.

Tạo điều kiện để người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ

Người cao tuổi thành phố Hà Tĩnh duy trì tốt hoạt động các CLB thể dục dưỡng sinh.

Tại thành phố Hà Tĩnh, hưởng ứng tháng hành động vì người cao tuổi đã được các xã, phường triển khai đa dạng bằng nhiều hình thức. Đó là việc duy trì các hoạt động thường xuyên của câu lạc bộ dưỡng sinh, dân vũ, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người già.

Cùng với các xã, phường, Trung tâm Y tế thành phố cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, kêu gọi nguồn lực để tổ chức các hoạt động trong tháng hành động. Chị Nguyễn Thị Thương - Trưởng phòng Dân số truyền thông (Trung tâm Y tế thành phố Hà Tĩnh) cho biết: “Ngoài các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, sắp tới chúng tôi cũng sẽ tổ chức giải bóng chuyền hơi cho người cao tuổi trên địa bàn 15 xã, phường để tạo sân chơi hấp dẫn, bổ ích, giúp các cụ rèn luyện sức khỏe”.

Tạo điều kiện để người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ

Hội thi tiếng hát người cao tuổi huyện Can Lộc

Dấu ấn trong chuỗi hoạt động hưởng ứng tháng hành động trong những ngày qua ở Can Lộc là hội thi tiếng hát người cao tuổi được tổ chức với quy mô toàn huyện. Đây là cơ hội để người cao tuổi trên địa bàn huyện gặp gỡ, giao lưu, trình diễn tài năng và thể hiện niềm đam mê ca hát, tăng thêm tinh thần đoàn kết, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở phát triển mạnh mẽ.

Bà Nguyễn Thị Hà - hội viên Hội Người cao tuổi xã Kim Song Trường (Can Lộc) chia sẻ: “Tham gia hội thi không chỉ giúp chúng tôi được thỏa mãn niềm đam mê ca hát của mình, mà hoạt động còn mang đến cho chúng tôi một không gian ấm cúng để được nhau giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ cùng nhau những vui buồn trong cuộc sống”.

Tạo điều kiện để người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ

Cán bộ Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh tuyên truyền các kiến thức chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi huyện Can Lộc.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh và công văn của Sở Y tế, từ đầu tháng 7/2023 đến nay, việc triển khai tháng hành động vì người cao tuổi đã được các huyện, thị xã, thành phố hưởng ứng tích cực. Ngoài liên hoan tiếng hát người cao tuổi lần đầu tiên được tổ chức quy mô trên địa bàn toàn tỉnh, hoạt động khám, tư vấn sức khỏe, tặng quà cho người già có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động thể dục thể thao cũng được các địa phương như: Lộc Hà, thị xã Hồng Lĩnh, Nghi Xuân, Hương Sơn, Hương Khê, Đức Thọ, TP Hà Tĩnh… đưa vào kế hoạch triển khai cụ thể.

Các chương trình, hành động đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ngành, gia đình và cộng đồng xã hội trong huy động nguồn lực, dành sự quan tâm đặc biệt cho người cao tuổi. Cũng từ sự quan tâm của toàn xã hội đã tạo động lực, động viên khích lệ hội người cao tuổi tích cực tham gia các phong trào hoạt động; xây dựng hình ảnh người cao tuổi mẫu mực, xứng đáng là tấm gương cho con cháu.

Cùng với hoạt động của các địa phương, thời gian qua Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh đã tổ chức các hoạt động lồng ghép, tuyên truyền chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.000 người cao tuổi ở các địa phương. Sắp tới Chi cục cũng sẽ tổ chức giải bóng chuyền hơi ở các huyện: Nghi Xuân, Vũ Quang và tổ chức hội thi người cao tuổi sống vui, sống khỏe tại 8/13 huyện, thị xã, thành phố.

Anh Nguyễn Trung Kiên
Phó trưởng phòng nghiệp vụ Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh
Theo Baohatinh.vn


Ý kiến bạn đọc