Tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên - sân chơi bổ ích

10:34 15/01/2024
Hội thi “Tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên” là hoạt động thiết thực của huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12.

Kết thúc từ cuối tháng 11 nhưng với học sinh THPT huyện Thạch Hà, dư âm về hội thi “Tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên” vẫn còn đọng lại trong những cảm xúc tốt đẹp.

Tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên - sân chơi bổ ích

Các tiết mục tại hội thi được đầu tư công phu, hoành tráng.

Hội thi là sân chơi kiến thức bổ ích, cung cấp những kiến thức cơ bản về chăm sóc SKSS, những thay đổi về thể chất cũng như tâm sinh lý vị thành niên, đồng thời giúp các em hiểu biết và có hành vi tích cực trong chăm sóc SKSS, tạo hành trang bước vào cuộc sống.

Chuẩn bị hành trang đến với hội thi để tham gia các nội dung: phần thi chào hỏi, kiến thức, tình huống và tài năng, 3 trường THPT trên địa bàn huyện Thạch Hà gồm: Nguyễn Trung Thiên, Lý Tự Trọng, Lê Quý Đôn đã có sự đầu tư công phu, hoành tráng cả về nội dung lẫn hình thức.

Tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên - sân chơi bổ ích

Phần thi chào hỏi của Trường THPT Lý Tự Trọng.

Thầy Lê Ngọc Hội - Bí thư Đoàn trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà) chia sẻ: “Ngay sau khi có thông báo của huyện vào đầu tháng 11, trường đã tổ chức lựa chọn, thành lập đội thi, đồng thời tiến hành tập luyện chuẩn bị cho hội thi. Xác định đây là một kênh tuyên truyền quan trọng trong việc lan tỏa, giáo dục các kiến thức về sức khỏe sinh sản cho học sinh, công tác chuẩn bị cho hội thi được chúng tôi hết sức chú trọng. Ngoài 5 thành viên chính thức tham gia các phần thi tìm hiểu kiến thức, xử lý tình huống, chúng tôi còn bố trí thêm 15 thành viên làm nhiệm vụ phụ họa cho trong các phần thi chào hỏi, tài năng...”.

Tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên - sân chơi bổ ích

Hội thi thu hút đông đảo sự tham gia, cổ vũ của học sinh các trường.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, hầu hết các phần thi của cả 3 đội đều thể hiện đúng yêu cầu và ý tưởng xuyên suốt của hội thi. Đó là truyền thông, tư vấn và tăng cường cung cấp dịch vụ chuyên môn kỹ thuật chăm sóc SKSS, sức khỏe tình dục có chất lượng, phù hợp với điều kiện học tập, làm việc và sinh hoạt của nhóm vị thành niên, thanh niên.

Đặc biệt, bằng hình thức sân khấu hóa, thông qua những lời ca, tiếng hát, những làn điệu dân ca ví, giặm, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dân số và phát triển; kiến thức chăm sóc SKSS/KHHGĐ; quan niệm, nhận thức về tình bạn, tình yêu, hôn nhân, phòng tránh xâm hại tình dục đã được chuyển tải đến khán giả một cách hấp dẫn, dễ nhớ.

Tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên - sân chơi bổ ích

Phần thi tài năng của Trường THPT Nguyễn Trung Thiên.

Em Nguyễn Thị Tố Uyên - học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: "Sân chơi hấp dẫn này là nơi để chúng em kết nối, giao lưu với các trường bạn. Em đặc biệt ấn tượng với phần thi tài năng. Các đội đã mang đến hội thi những tiểu phẩm độc đáo, phù hợp với lứa tuổi, tạo không khí sôi động, phấn khích cho các cổ động viên. Đây cũng là hình thức chuyển tải các thông điệp, nội dung về SKSS vị thành niên, thanh niên một cách dễ nhớ”.

Được biết, Thạch Hà là huyện duy nhất ở Hà Tĩnh được lựa chọn tổ chức hội thi “Tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên” trong năm 2023. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa của huyện trong việc hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26/12).

Thạch Hà là địa bàn có tỷ lệ thanh niên, vị thành niên khá đông với hơn 22.000 em, chiếm 15,2% tổng dân số toàn huyện. Theo đó, việc tổ chức hội thi nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, để học sinh được giao lưu, học hỏi và chia sẻ kiến thức, quan điểm về lĩnh vực dân số, sức khỏe sinh sản giữa các trường THPT trên địa bàn huyện là điều hết sức cần thiết.

Đây cũng là dịp để cho các em thể hiện tài năng, trí tuệ và sự sáng tạo, đồng thời trang bị đầy đủ kiến thức căn bản về chăm sóc SKSS, tạo cho các em sự tự tin, bản lĩnh để bảo vệ mình và có cách ứng xử phù hợp với sự thay đổi mạnh mẽ ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên.

Ông Lê Hữu Lưu
Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà
Anh Thư/Theo baohatinh.vn


Ý kiến bạn đọc