Nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi Hà Tĩnh

09:25 24/10/2023
Hội thi “Người cao tuổi sống vui - sống khỏe” được tổ chức là dịp để các hội viên cao tuổi Hà Tĩnh gặp gỡ, giao lưu, nâng cao kiến thức, kỹ năng, tạo môi trường sống vui, sống khỏe.

Nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi Hà Tĩnh

Phần thi chào hỏi của đội xã Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh).

Qua gần một tháng chuẩn bị từ cơ sở, hội thi “Người cao tuổi sống vui - sống khỏe” của TX Kỳ Anh được tổ chức vào trung tuần tháng 10 đã đáp ứng sự lòng mong đợi của những người cao tuổi trên địa bàn.

Với 3 phần thi: chào hỏi, kiến thức và tài năng, nội dung cuộc thi xoay quanh các vấn đề về người cao tuổi, chính sách DS/KHHGĐ, kiến thức về văn hóa - xã hội đã thu hút hàng trăm cán bộ, hội viên người cao tuổi trên địa bàn tham gia.

Bà Nguyễn Thị Hòa - hội viên người cao tuổi phường Kỳ Phương (TX Kỳ Anh) cho biết: “Theo dõi đội nhà từ những buổi đầu tập luyện đến lúc kết thúc hội thi tôi thấy mãn nguyện vô cùng. Tôi thích nhất là được nghe những làn điệu dân ca ngọt ngào ở màn chào hỏi và phần thi tài năng. Sự tự tin, chuyên nghiệp của các hội viên lớn tuổi trên sân khấu khiến tôi rất ngưỡng mộ”.

Chị Lê Thị Lý - Trưởng Phòng dân số truyền thông Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh cho biết. “Hội thi lần này có 4 đội tham gia, nhưng từ quá trình tập luyện đến lúc lên sân khấu trình diễn, hội thi đã thực sự lan tỏa, thu hút được đông đảo hội viên người cao tuổi trên các địa bàn hưởng ứng, theo dõi.

Ngoài nguồn kinh phí của Chi cục DS/KHGGĐ tỉnh, các địa phương đều có sự quan tâm, hỗ trợ về tinh thần, vật chất cho các đội. Đây cũng là động lực để tạo nên một sân chơi chất lượng, bổ ích cho người cao tuổi”.

Nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi Hà Tĩnh

Phần thi chào hỏi của đội xã Thạch Văn (Thạch Hà) được đầu tư công phu, hoành tráng.

Với hội viên người cao tuổi xã Thạch Văn (Thạch Hà), dư âm của hội thi được tổ chức vào ngày 14/10/2023 vẫn còn đọng mãi. Dẫu có chút tiếc nuối nhưng giải nhì là món quà tinh thần quý giá ghi nhận những nỗ lực của toàn thể hội viên.

Ông Nguyễn Khắc Dong - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Thạch Văn chia sẻ: “Kể từ ngày đầu tập luyện đến ngày tham gia hội thi chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành của cấp ủy chính quyền địa phương, các hội viên và bà con cả về vật chất lẫn tinh thần. Đây là nguồn động viên lớn để người cao tuổi trên địa bàn tích cực tham gia”.

Nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi Hà Tĩnh

Hoạt cảnh “Con nghe lời mẹ” - phần thi tài năng của đội thị trấn Thạch Hà.

Được biết, Hội thi “Người cao tuổi sống vui - sống khỏe” năm 2023 được triển khai với mục tiêu tạo điều kiện cho người cao tuổi có dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi học hỏi kinh nghiệm, rèn luyện và nâng cao kiến thức, kỹ năng, sống vui, sống khỏe, sống có ích. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, cộng đồng xã hội trong việc thực hiện Luật Người cao tuổi, chế độ chính sách liên quan đến người cao tuổi; trách nhiệm của cá nhân, gia đình và xã hội trong việc cải thiện sức khỏe về thể chất, tinh thần, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi.

Bằng hình thức sân khấu hóa qua những làn điệu dân ca, những câu hò điệu ví, việc tuyên truyền những chủ trương chính sách về người cao tuổi, vai trò đóng góp của người cao tuổi trong việc tuyên truyền con cháu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước vào cuộc sống đã được “mềm hóa”, dễ tiếp cận. Hội thi không chỉ là sân chơi hấp dẫn của người cao tuổi mà còn là đợt tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả để thực hiện mục tiêu lớn của ngành dân số: nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh và Sở Y tế Hà Tĩnh về việc thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2023, Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh tổ chức hội thi “người cao tuổi sống vui, sống khỏe” năm 2023 tại 7 huyện, thị xã trên toàn tỉnh.

Đây cũng là năm hội thi được triển khai rộng rãi nhất từ trước đến nay. Đến nay, thị xã Kỳ Anh và huyện Thạch Hà đã tổ chức xong, các địa phương: Lộc Hà, Hương Khê, Hương Sơn, Nghi Xuân và TX Hồng Lĩnh đang tổng duyệt chương trình để tổ chức hội thi từ nay đến hết tháng 10/2023.

Ông Nguyễn Trung Kiên - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Chi cục DS/KHHGĐ.
Anh Thư/ Theo baohatinh.vn


Ý kiến bạn đọc