Kênh truyền thông hấp dẫn của ngành Dân số Hà Tĩnh

10:17 30/11/2022
Sau 2 năm tạm hoãn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hội thi tìm hiểu sức khỏe sinh sản vị thành niên năm 2022 của ngành Dân số đã tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn học sinh các trường THPT ở Hà Tĩnh. Đây cũng là kênh tuyên truyền hấp dẫn lan tỏa kiến thức về sức khỏe sinh sản đến với học sinh ở các vùng miền.

Kênh truyền thông hấp dẫn của ngành Dân số Hà Tĩnh

Hội thi là cơ hội để các em học sinh tự tin thể hiện năng khiếu của mình trên sân khấu. Trong ảnh :

Phần thi giới thiệu của Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc).

Dư âm về chiến thắng tại hội thi tìm hiểu sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên trên địa bàn huyện Can Lộc vẫn còn hiện hữu trong suy nghĩ của gần 1.400 học sinh Trường THPT Nghèn. Cùng với niềm vui được thể hiện kiến thức, tài năng của mình trên sân khấu lớn, điều quan trọng mà các em “gặt hái” được sau cuộc thi là kiến thức về sức khỏe sinh sản.

Thầy Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT Nghèn (Can Lộc) cho biết: “Để đến với hội thi do ngành Dân số tổ chức, trước đó chúng tôi đã tổ chức giao lưu cấp trường, tạo điều kiện, cơ hội cho học sinh ở cả 3 khối tham gia. Hoạt động này hết sức ý nghĩa, bởi thực tế, các kiến thức về sức khỏe sinh sản được lồng ghép trong giờ học ở bộ môn Sinh còn hạn chế. Học sinh, đặc biệt là các em vùng nông thôn còn thiếu hiểu biết về vấn đề này".

Với 4 phần thi: Giới thiệu, kiến thức, tình huống và tài năng, thông qua hình thức sân khấu hóa, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dân số và phát triển, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, quan niệm, nhận thức về tình bạn, tình yêu, hôn nhân, phòng tránh xâm hại tình dục… đã được chuyển tải đến học sinh các trường một cách nhẹ nhàng, hiệu quả.

Kênh truyền thông hấp dẫn của ngành Dân số Hà Tĩnh

Hội thi thu hút hàng trăm học sinh, phụ huynh, cán bộ, giáo viên ở các trường THPT trên địa bàn Can Lộc tham gia.

Em Nguyễn Đặng Bảo Trân - học sinh lớp 11A5 Trường THPT Nghèn cho biết: “Thành quả sau hội thi mà chúng em có được không chỉ là giải nhất của huyện, điều quan trọng là chúng em đã có cơ hội nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, thay đổi thái độ, hành vi trong tình bạn, tình yêu. Đây cũng là dịp chúng em rèn luyện các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thể hiện mình trước đám đông…”.

Tại huyện Hương Khê, những ngày qua, cuộc thi tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên cũng đã trở thành kênh tuyên truyền hấp dẫn, hiệu quả. Điều này càng đặc biệt có ý nghĩa hơn khi Đề án "Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS/KHHGĐ cho vị thành niên/thanh niên ở Hà Tĩnh” đã kết thúc.

Kênh truyền thông hấp dẫn của ngành Dân số Hà Tĩnh

Hội thi là đợt tuyên truyền sâu rộng về kiến thức sức khỏe sinh sản

cho học sinh các trường THPT ở huyện miền núi Hương Khê.

Anh Trần Văn Định - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Hương Khê cho biết: “Đã lâu lắm, ngành Dân số Hương Khê mới có một hoạt động sôi nổi, tạo hiệu ứng lan tỏa trong công tác tuyên truyền như thế. Để chuẩn bị cho hội thi này, ngoài sự vào cuộc của các nhà trường, chúng tôi còn nhận được sự quan tâm của ban chỉ đạo thực hiện công tác dân số và phát triển của huyện, sự vào cuộc của các ngành, khối đoàn thể và đặc biệt là sự quan tâm theo dõi của các bậc phụ huynh. Tất cả đã làm nên thành công ngoài mong đợi”.

Gần 1 tháng chuẩn bị, từ quá trình tập luyện đến khi tham gia hội thi, các em đã nhận được sự đồng hành của nhà trường và các bậc cha mẹ. Có mặt tại hội thi, nhiều phụ huynh không giấu nổi niềm vui, sự thán phục trước tài năng của các con, đồng thời bày tỏ sự cảm ơn dành cho ban tổ chức bởi ý nghĩa mà hội thi mang lại.

Kênh truyền thông hấp dẫn của ngành Dân số Hà Tĩnh

Học sinh Trường THPT Phúc Trạch (Hương Khê) chia sẻ những hiểu biết qua phần thi dành cho khán giả.

“Tôi thấy hội thi hết sức ý nghĩa, bởi thực tế lâu nay chúng tôi cũng chưa từng tìm hiểu và chú trọng về vấn đề sức khỏe sinh sản thanh niên, vị thành niên. Vì thế, sân chơi này không chỉ cho các con cẩm nang chăm sóc sức khỏe mà còn cung cấp kiến thức, hiểu biết cho các bậc phụ huynh chúng tôi trong việc tư vấn, hướng dẫn con trong giai đoạn dậy thì và phát triển” - chị Nguyễn Thị Tuyết (một phụ huynh ở thị trấn Hương Khê) bày tỏ.

Thực tế cho thấy, sự bùng nổ thông tin của thời kỳ công nghệ số, tình trạng dậy thì sớm trong học sinh và lối sống phóng khoáng của một bộ phận giới trẻ hiện nay đang dẫn đến nhiều hệ lụy. Dẫu trên địa bàn Hà Tĩnh chưa có số liệu thống kê đầy đủ về vấn đề này nhưng thực tế cho thấy, giới trẻ ngày càng có xu hướng yêu sớm; tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên tại các cơ sở y tế ngoài công lập không còn là chuyện lạ.

Chính vì thế, việc tăng cường cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản, dịch vụ DS/KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên thực sự cần thiết và trở thành một trong những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có hơn 243.000 thanh niên, vị thành niên, chủ yếu tập trung ở các trường học. Vì thế, việc tổ chức các sân chơi ý nghĩa, đặc biệt là hội thi tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản thanh niên, vị thành niên trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết để nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi trong tình bạn, tình yêu để các em bảo vệ được mình khỏi những cám dỗ, cạm bẫy và có lối sống lành mạnh.

Ông Nguyễn Trung Kiên
Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh
ANH THƯ/Theo baohatinh.vn


Ý kiến bạn đọc