Cán bộ thôn, xã ở Hà Tĩnh cùng vào cuộc giảm sinh

08:15 21/07/2023
Với sự vào cuộc của đội ngũ cán bộ thôn xóm, các tổ chức đoàn thể, ngành dân số ở Hà Tĩnh không còn đơn độc trên mặt trận giảm sinh, nâng cao chất lượng dân số.

Cán bộ thôn, xã ở Hà Tĩnh cùng vào cuộc giảm sinh

Ông Phan Công Biện - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Hoa Trung, Kỳ Hoa tuyên truyền về công tác dân số trên loa phát thanh.

Như thường lệ, vào mỗi buổi chiều, sau khi thông báo các tin tức liên quan đến những hoạt động của địa phương đến với người dân, ông Phan Công Biện - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Hoa Trung, Kỳ Hoa lại phát thêm bản tin tuyên truyền về công tác dân số.

Ông Biện chia sẻ: “Việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác dân số cũng là một trong những nhiệm vụ chung của đội ngũ cán bộ thôn và mỗi đảng viên. Vì thế không chỉ tuyên truyền trên loa phát thanh, tôi còn cùng với cộng tác viên (CTV), cán bộ dân số xã đi tuyên truyền tại các hộ gia đình trong mỗi dịp tổ chức chiến dịch truyền thông dân số”.

Cán bộ thôn, xã ở Hà Tĩnh cùng vào cuộc giảm sinh

Việc tuyên truyền về công tác dân số ở xã Kỳ Hoa đã được lồng ghép vào các buổi họp thôn xóm.

Với sự nhiệt tình, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thôn trong công tác dân số đã tạo động lực cho các CTV, cán bộ dân số xã có thêm động lực bám nắm địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, viên chức dân số xã Kỳ Hoa cho hay: "Từ việc lồng ghép tuyên truyền công tác dân số vào các buổi họp xóm, họp chi bộ, những chủ trương, quy định của Đảng và Nhà nước về vấn đề này đã thực sự “mưa dầm thấm sâu” vào suy nghĩ của người dân.

Đối với những hộ khó tuyên truyền chúng tôi sẽ mời cán bộ thôn đi cùng để vận động. Với chúng tôi, cán bộ thôn đã thực sự là cầu nối đưa chính sách dân số đến với người dân một cách hiệu quả."

Cán bộ thôn, xã ở Hà Tĩnh cùng vào cuộc giảm sinh

Tuyên truyền về công tác dân số theo nhóm nhỏ cũng là cách phụ nữ xã Cẩm Minh lựa chọn thực hiện

Tại xã Cẩm Minh, một trong những địa bàn vùng khó khăn của huyện Cẩm Xuyên, thời gian qua, công tác dân số cũng đã được “chia lửa” bởi sự vào cuộc của các đoàn thể như phụ nữ, thanh niên ở địa phương.

Chị Trương Thị Tình - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 3 xã Cẩm Minh thông tin: Tuyên truyền về công tác DS/KHHGĐ là một trong những nhiệm vụ mà hội phụ nữ hết sức quan tâm. Bởi thế, ngoài việc lồng ghép vào nội dung các buổi sinh hoạt chi hội, chúng tôi cũng đẩy mạnh tuyên truyền nhóm, tuyên truyền tại nhà thông qua các hoạt động phụ nữ giúp nhau xây dựng “gia đình 5 không 3 sạch”, phong trào gây quỹ hay giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn... nên đã tác động lớn đến suy nghĩ, hành động của chị em hội viên”.

Cán bộ thôn, xã ở Hà Tĩnh cùng vào cuộc giảm sinh

Các chi đoàn thanh niên ở xã Cẩm Minh cũng đa dạng hình thức sinh hoạt, lồng ghép tuyên truyền kiến thức về sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân.

Với việc đa dạng hóa nội dung sinh hoạt, thời gian gần đây hoạt động của các chi đoàn trên địa bàn xã Cẩm Minh cũng trở nên phong phú, hấp dẫn hơn. Ngoài việc triển khai các chương trình, hoạt động của tổ chức, việc tuyên truyền, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản thanh niên, sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân… cũng đã được các chi đoàn đề cập đến.

“Chúng tôi thường tổ chức những diễn đàn nhỏ, tổ chức bốc thăm các câu hỏi để đoàn viên, thanh niên bày tỏ quan điểm, suy nghĩ, hiểu biết của mình về tình bạn, tình yêu, về sức khỏe sinh sản… Từ đó giúp các bạn có thêm kiến thức bổ ích để chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bản thân và có lối sống lành mạnh, trong sáng. Hoạt động này hiện đang được đông đảo các bạn trẻ quan tâm, tham gia”, Bí thư Chi đoàn thanh niên xã Cẩm Minh - Trần Thị Quý, cho biết.

Cán bộ thôn, xã ở Hà Tĩnh cùng vào cuộc giảm sinh

Việc tập huấn về công tác dân số cho đội ngũ cán bộ cốt cán thôn đang được triển khai ở Can Lộc.

Xác định vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ thôn xóm, các khối đoàn thể trong việc phủ sóng tuyên truyền đưa chủ trương, chính sách về công tác dân số đi vào cuộc sống, trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2022 - 2023, ngành dân số Hà Tĩnh đã tăng cường công tác tập huấn, cung cấp thông tin và cập nhật chủ trương, chính sách về công tác dân số cho đội ngũ cán bộ cốt cán thôn xóm.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có 7 địa phương gồm: thị xã Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Can Lộc, Đức Thọ, Nghi Xuân, Hương Sơn, Hương Khê đã và đang tiến hành tập huấn cho gần 1.700 cán bộ cốt cán ở các thôn, xóm. Việc tập huấn vẫn tiếp tục triển khai ở những địa phương còn lại. Đây được xem là đợt tuyên truyền sâu rộng về công tác dân số, tạo sức mạnh tổng hợp, sự vào cuộc của các lực lượng trong việc thực hiện mục tiêu dân số và phát triển.

Từ sự vào cuộc của đội ngũ cán bộ thôn, các khối đoàn thể và MTTQ trong việc tuyên truyền, đưa chủ trương chính sách về công tác DS/KHHG vào cuộc sống đã tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ, hành động của người dân. Nhờ thế, công tác dân số Hà Tĩnh trong những tháng đầu năm nay đã có sự chuyển biến đáng ghi nhận.

Anh Nguyễn Trung Kiên - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ, Chi cục DS/KHHGĐ tỉ nh
ANH THƯ - DIÊN AN/ THEO BAOHATINH.VN


Ý kiến bạn đọc