Nhiều hình thức thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số ở Hà Tĩnh

10:42 15/01/2024
Thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục, chăm sóc sức khỏe sinh sản ở Hà Tĩnh luôn nhận được sự đồng hành của các cấp, ngành liên quan bằng những hoạt động phù hợp, thiết thực, tạo thuận lợi cho mục tiêu nâng cao chất lượng dân số.

Năm 2023, hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản cho đối tượng vị thành niên, thanh niên (VTN/TN) đã trở thành hoạt động nổi bật của ngành Dân số Hà Tĩnh với nhiều chương trình hấp dẫn. Ngành đã tiếp tục tham mưu nguồn lực để thực hiện đề án “Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên” tại 64 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhiều hình thức thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số ở Hà Tĩnh

Băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số và ngày Dân số Việt Nam.

Theo số liệu của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, trung bình mỗi năm, cả nước có gần 300.000 ca nạo hút thai, chủ yếu ở độ tuổi 15 - 19, trong đó, 60 - 70% là học sinh, sinh viên. Tại Hà Tĩnh, dẫu chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng qua thực tế cho thấy, tình trạng mang thai, nạo phá thai ngoài ý muốn đối với lứa tuổi học sinh, sinh viên cũng không còn là chuyện lạ.

Chính vì thế, việc cung cấp các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản thanh niên, vị thành niên trên địa bàn Hà Tĩnh đã luôn được các cấp ngành đặc biệt quan tâm. Thông điệp Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam: “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”, đã thêm một lần khẳng định tầm quan trọng của vấn đề này đối với mục tiêu nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Nhiều hình thức thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số ở Hà Tĩnh

Đoàn xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) lồng ghép tuyên truyền kiến thức SKSS trong các buổi sinh hoạt đoàn.

Việc phát huy hiệu quả đề án đã được đội ngũ cán bộ dân số thực hiện linh động bằng các hình thức tuyên truyền trên hệ thống phát thanh các nội dung về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; sinh hoạt câu lạc bộ tiền hôn nhân ở các đơn vị cấp xã, sinh hoạt “góc thân thiện” về sức khỏe sinh sản VTN/TN tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, tại văn phòng đoàn xã, trung tâm y tế.

Chị Trần Thị Quý - Bí thư Đoàn xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi cũng đã chỉ đạo các chi đoàn lồng ghép việc tuyên truyền, cung cấp các kiến thức chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, sức khỏe sinh sản thanh niên, vị thành niên trong các buổi sinh hoạt. Thông qua các trò chơi, bốc thăm câu hỏi, đoàn viên thanh niên đã được trang bị thêm hành trang cần thiết trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân”.

Điều đáng mừng là thời gian qua, hoạt động tăng cường giáo dục, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lứa tuổi VTN/TN trên địa bàn Hà Tĩnh đã nhận được sự đồng hành của các tổ chức chính trị xã hội, các cấp, ngành liên quan bằng những hoạt động phù hợp, thiết thực.

Nhiều hình thức thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số ở Hà Tĩnh

Các trường học tăng cường hoạt động giao lưu, đối thoại, cung cấp kiến thức chăm sóc SKSS cho thanh niên, vị thành niên.

Nếu như trước đây, chương trình tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN/TN được ngành Dân số tập trung triển khai tại các xã, thì hiện nay đã được chuyển hướng và tập trung chủ yếu trong các trường học. Đa số độ tuổi mới lớn đều tập trung trong các nhà trường. Việc cung cấp các kiến thức về khỏe sinh sản, tìm hiểu về tình bạn, tình yêu... cho các em là điều hết sức cần thiết trước thực trạng bùng nổ thông tin, tình trạng dậy thì sớm trong học sinh và những lối sống phóng khoáng của giới trẻ hiện nay.

Thầy Nguyễn Hồng Cường - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết: “Thời gian qua, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường tăng cường công tác phối hợp với ngành liên quan tổ chức các hoạt động truyền thông về vấn đề này cho học sinh. Thông qua các hoạt động giao lưu đối thoại, hội thi tìm hiểu, hàng chục ngàn học sinh THPT, THCS đã được phổ biến kiến thức, kỹ năng cơ bản về cách chăm sóc sức khỏe sinh sản ở lứa tuổi vị thành niên cũng như việc xây dựng một tình bạn, tình yêu trong sáng ở lứa tuổi học đường”.

Cùng với các hoạt động cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản VTN/TN, Tháng hành động quốc gia dân số và Ngày Dân số Việt Nam ở Hà Tĩnh cũng là dịp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động. Theo đó, cùng với băng cờ, khẩu hiệu, Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh cũng đã in ấn gần 1.000 đĩa CD tuyên truyền phát về các cơ sở. Ngoài ra, các địa phương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm, tọa đàm, gặp mặt biểu dương để động viên, khích lệ đội ngũ những người làm công tác dân số trên địa bàn.

Việc đa dạng hóa các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam ở Hà Tĩnh cũng là hoạt động nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong suy nghĩ, nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đối với công tác dân số. Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng là điều kiện thuận lợi để thời gian tới, ngành dân số tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, đề án để hướng tới mục tiêu ổn định quy mô, nâng cao chất lượng dân số.

Bác sỹ Phan Trường Sang
Chi cục trưởng Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh
Anh Thư - Phong Linh/ Theo baohatinh.vn


Ý kiến bạn đọc