Nâng cao năng lực cho đội ngũ cộng tác viên dân số mới vào nghề

14:48 26/06/2023
Nhằm nâng cao và chuẩn hóa chất lượng đội ngũ cộng tác viên dân số, từ đầu tháng 6, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Tĩnh đã mở các lớp tập huấn cho các cộng tác viên mới vào nghề và còn yếu về chuyên môn.

Nhiều vướng mắc, khó khăn của các CTV dân số huyện Hương Sơn đã được giải đáp trong buổi tập huấn.

Buổi tập huấn cho cộng tác viên (CTV) dân số mới vào nghề và yếu về chuyên môn, nghiệp vụ được Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS- KHHGĐ) tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn thực hiện vào trung tuần tháng 6/2023, thu hút 140 CTV thuộc 25 xã, thị trấn trên địa bàn tham gia.

Tại lớp tập huấn, các CTV được cán bộ Chi cục DS - KHHGĐ truyền đạt các kiến thức về dân số học cơ bản, các công thức thường sử dụng trong nghiệp vụ dân số ở cơ sở; khái niệm và vai trò của thông tin số liệu chuyên ngành, quy định chung về ghi chép ban đầu vào sổ A0; làm báo cáo thống kê định kỳ hàng tháng, quý, năm, thực hành điều tra tại hộ và ghi chép ban đầu vào sổ A0.

Nâng cao năng lực cho đội ngũ cộng tác viên dân số mới vào nghề

Các CTV dân số của huyện Hương Sơn lắng nghe bài giảng.

Chị Uông Thị Lộc (thôn Cửa Nương, xã Sơn Phú) cho biết: “Tôi mới nhận nhiệm vụ làm CTV dân số được 3 tháng nay, vì thế, việc được tham gia các lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ là hết sức quan trọng. Thông qua buổi tập huấn, tôi đã có thêm kiến thức để thực hiện tốt công việc cũng như có thêm kỹ năng về truyền thông sao cho đúng, đủ để người dân lắng nghe, thay đổi tư duy về công tác dân số”.

Ông Trần Cẩm Thạch - Phó Trưởng phòng Dân số - Truyền thông (Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn) cho biết: “Lớp tập huấn nâng cao trình độ, kiến thức, bổ sung kỹ năng cho đội ngũ CTV dân số mới vào nghề, yếu về chuyên môn là điều quan trọng trong việc góp phần thực hiện thành công chính sách DS - KHHGĐ trên địa bàn. Tin rằng, những kiến thức, kỹ năng mà đội ngũ CTV dân số được tiếp thu sẽ giúp họ vững vàng hơn, yên tâm gắn bó với công việc”.

Hơn 100 CTV dân số của huyện Can Lộc tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ DS - KHHGĐ.

Cùng với huyện Hương Sơn, huyện Can Lộc cũng đã tổ chức lớp tập huấn cho hơn 100 “tân” CTV dân số, yếu về chuyên môn của 18 xã, thị trấn vào ngày 13/6.

Chị Lê Thị Thúy (thôn Tân Tiến, xã Thanh Lộc) chia sẻ: Khi đảm nhận vai trò CTV dân số của thôn, tôi tự nhủ muốn làm tốt thì phải cố gắng học tập kinh nghiệm từ những người đi trước, tham gia các lớp tập huấn, tự trau dồi kiến thức… Chính vì thế, việc được tham gia tập huấn sẽ giúp tôi có thêm nhiều kiến thức để tự tin hơn trong công việc sắp tới”.

Tại lớp tập huấn, các CTV dân số đã được cán bộ Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh truyền đạt các kiến thức về dân số học cơ bản, các công thức thường sử dụng trong nghiệp vụ dân số ở cơ sở, khái niệm và vai trò của thông tin số liệu chuyên ngành; nghe ông Trần Hồng Diên - giảng viên Tổng cục Dân số truyền đạt kiến thức Đề án 818 “Đẩy mạnh, mở rộng xã hội hoá cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hoá và dịch vụ kế hoạch hoá gia đình, sức khoẻ sinh sản”.

Lớp tập huấn nghiệp vụ cho 150 CTV tại huyện Hương Khê được tổ chức vào ngày 8/6.

Được biết, trước đây việc thực hiện mẫu số ghi chép ban đầu, mẫu phiếu thu tin của CTV dân số và mẫu biểu báo cáo thống kê chuyên ngành của kho dữ liệu điện tử phục vụ quản lý điều hành công tác dân số thực hiện theo Quyết định 18/QĐ-TCDS ngày 17/3/2016 của Tổng cục DS-KHHGĐ, tuy nhiên hiện nay thực hiện theo Thông tư 01/2022/TT-BYT ngày 10/01/2022 của Bộ Y tế. Do đó, hiện đã có nhiều thay đổi nên việc tập huấn cho CTV dân số, đặc biệt là CTV mới vào nghề, yếu chuyên môn là việc làm cần thiết, kịp thời. Hiện, từ đầu tháng 6 đến nay, toàn tỉnh đã có 8/13 huyện, thị thành đã tổ chức tập huấn cho 954/1430 học viên toàn đợt.

Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp (Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Tĩnh) Phan Mạnh Hoàng cho biết: “Qua các lớp tập huấn, CTV nắm bắt vững hơn các kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ để triển khai hiệu quả công tác dân số tại cơ sở. Đặc biệt, đối với các CTV mới vào nghề, yếu về chuyên môn, việc tập huấn đã giúp họ biết cách xác định nhân khẩu thực tế thường trú tại hộ, cách ghi chép vào sổ A0 chính xác, thực hiện mẫu biểu báo cáo định kỳ đúng quy định… Từ đó, nâng cao và chuẩn hóa chất lượng đội ngũ CTV dân số, góp phần thực hiện thành công chính sách DS - KHHGĐ trên địa bàn".

Thùy Anh/ Theo baohatinh.vn



Ý kiến bạn đọc