Khi khí hư…hư

08:20 16/04/2020
Huyết trắng (khí hư) bình thường có màu trắng đục hoặc trong, ít, không hôi; có vai trò giữ cho âm đạo luôn ẩm, chống các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập cơ thể.

​Nó bị “hư” khi nhiều mầm bệnh tấn công vượt quá khả năng bảo vệ của loại dịch này. Dấu hiệu nhận biết là, ngứa, đau khi giao hợp; ống sinh dục và cơ quan sinh dục ngoài bình thường. Bệnh huyết trắng là một trong những bệnh phụ khoa mà hầu hết phụ nữ nào cũng đã và có thể mắc phải, nhưng rất ít trong số đó hiểu về những ảnh hưởng từ căn bệnh này.

Khi khí hư…hư

Ảnh minh họa (st)

Khí hư bị bệnh khi:  Số lượng nhiều, có mùi hôi, màu sắc thay đổi như vàng, xanh, trắng đục đóng thành váng. Hiện diện các dấu hiệu như ngứa, bỏng rát, giao hợp đau, tiểu đau, tiểu nhiều lần, đau âm ỉ vùng bụng thấp. Bệnh huyết trắng thường xảy ra sau giao hợp, sẩy thai, sau sinh… Tác nhân gây ra huyết trắng có thể là do nấm men, tạp trùng hoặc trùng roi. Khi mắc bệnh, phụ nữ cảm thấy phiền toái và cảm giác khó chịu trong cuộc sống hoặc sinh hoạt vợ chồng hàng ngày, ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc lứa đôi. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để tình trạng bệnh kéo dài, lây lan, tái phát nhiều lần sẽ dẫn đến nguy cơ vô sinh, ung thư cổ tử cung, ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản…

Để phòng tránh bệnh huyết trắng, chị em cần vệ sinh vùng kín một cách khoa học, kết hợp với một chế độ ăn đầy đủ rau xanh, dưỡng chất và một thói quen sinh hoạt tình dục lành mạnh một vợ một chồng. Vệ sinh sạch vùng kín nhưng không dùng dung dịch rửa quá nhiều lần trong ngày vì có thể làm thay đổi độ pH; lau khô vùng kín bằng khăn sạch hoặc giấy vệ sinh sau mỗi lần rửa. Năng thay quần lót, tránh mặc quần ẩm ướt; không nên mặc quần bên ngoài bằng vải dầy như jean… Giặt sạch quần lót, phơi ra nắng và ủi nóng bề trái trước khi mặc lại. Bỏ thói quen thụt rửa âm đạo, chỉ nên rửa nhẹ nhàng bên ngoài bởi vì ống sinh dục có khả năng tự làm sạch bằng cách tạo ra dịch tiết và các nhu động hướng từ trong ra để đẩy các tác nhân gây bệnh ra ngoài nếu có. Nên đi khám phụ khoa để được điều trị kip thời nếu thấy âm đạo ra nhiều dịch, có mùi hôi, ngứa ngáy.

Theo BS. Nguyên Hải/SK&ĐS



Ý kiến bạn đọc