Bác sĩ sản khoa: Đừng để “vỡ kế hoạch” sau những ngày nghỉ dài phòng COVID-19

14:37 16/04/2020
Trong hàng nghìn, hàng vạn mối lo do ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì một mối lo lắng tưởng như rất “thừa” đó là chuyện “vỡ kế hoạch” trong dịp nghỉ của các cặp vợ chồng. Thế nhưng, đây lại đang là một thực tế cần phải được cảnh báo.

BSCKII. Diêm Thị Thanh Thuỷ, Trưởng khoa Khám sản tự nguyện, BV Phụ sản Hà Nội cho biết,  cứ sau mỗi kỳ nghỉ tết tại khoa này lại tiếp nhận lượng phụ nữ đến đình chỉ thai kỳ lại tăng đột biến. Đáng nói là một hệ lụy nặng nề hơn đó là số ca chửa ngoài tử cung cũng tăng lên tỷ lệ thuận với số mang thai ngoài ý muốn.

Theo Bs. Thuỷ, vào kỳ nghỉ lễ, tết các gia đình sum họp, vợ, chồng xa nhau lâu ngày mới gặp nên “nhỡ” là đương nhiên. Hơn nữa, vào dịp nghỉ lễ, nghỉ tết mọi người thường có suy nghĩ suốt năm vất vả nay được nghỉ ăn, chơi hết mình đến đâu thì đến, nên rất nhiều người không phòng bị trước, hoặc phòng bị không đủ nên để xảy ra những việc ngoài mong đợi. Không những vậy, bác sĩ vẫn còn gặp những tình huống dở khóc, dở cười.

Theo đó, Bs Thuỷ kể lại, chị ấn tượng với một phụ nữ 45 tuổi sau tết vào khoa mổ do mang thai ngoài tử cung. Bác sĩ hỏi, sao không kế hoạch để khổ thế? Chị bệnh nhân  ấy trả lời: “chồng em đi làm xa cả năm mới về, anh ấy lai không thích dùng bao cao su  mà em công việc bận không nhớ ra phải dùng một biện pháp gì trước đó nên mới thế này”. Còn một đối tượng nữa là học sinh, sinh viên, dịp nghỉ  tết gặp người yêu, vì không có kiến thức và không được chuẩn bị trước nên cũng mang thai ngoài ý muốn và phải đến viện phá thai. Có những cháu mới học lớp 10, bố mẹ khóc, con khóc vì "trót dại".

BSCKII Diêm Thị Thanh Thuỷ

Cũng theo BS, Thuỷ, phá thai là một việc cả bác sĩ và bệnh nhân đều không muốn vì những hệ luỵ rất nặng nề. Vì vậy, các bạn nữ hãy tự bảo vệ mình, còn các bạn nam cũng nên có trách nhiệm với việc ấy.

BS, Thuỷ cũng khuyến cáo, trong dịp này khi đang thực hiện giãn cách xã hội, mọi người hạn chế ra ngoài đường để phòng chống dịch COVID-19,  nên việc thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn các cặp vợ chồng cũng nên lưu tâm.

“Luôn chuẩn bị tốt các phương tiên tránh thai bất cứ lúc nào đừng để mình rơi vào thế bị động như: đến lúc ấy mới phát hiện hết bao cao su… những đôi vợ chồng nên chuẩn bị một phương tiện tránh thai tạm thời cho tháng đó như uống thuốc tránh thai từ đầu kỳ kinh, dùng bao cao su. Không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp bán tràn lan trên thị trường, bởi có nhiều loại thuốc cho hiệu quả tránh thai rất thấp và gây nhiều tác dụng phụ. Những đôi vợ chồng ở với nhau thường xuyên nên lựa chọn một biện pháp tranh thai lâu dài như vòng tránh thai, que cấy tránh thai, tiêm thuốc tránh thai... Chúc các bạn tránh thai an toàn”, BS. Thuỷ nói.

Theo Báo Sức khỏe và Đời sống



Ý kiến bạn đọc